Tôm Bông Harlequin (Harlequin Shrimp) – Mọi thứ bạn cần biết

Tôm Bông Harlequin có thể là một trong những loài động vật không xương sống nước mặn đẹp nhất hiện có trong thú chơi cá cảnh biển. Mặc dù những con tôm này hoạt động tốt trong môi trường cộng đồng và bể san hô, nhưng chế độ ăn chọn lọc của chúng khiến chúng khó nuôi hơn một chút so với các loài tôm biển khác. Tuy nhiên, Tôm Bông Harlequin có thể là một bổ sung tốt cho bể cá của bạn.

Hãy tiếp tục đọc bài viết của MicroInfluencer để tìm hiểu mọi thứ bạn cần biết về Tôm Bông Harlequin và cách giữ cho tôm luôn khỏe mạnh và hạnh phúc!

Tôm Bông Harlequin (Harlequin Shrimp)
Tôm Bông Harlequin (Harlequin Shrimp)

 

Ý nghĩa tên gọi của Tôm Bông Harlequin

Tên khoa học là Hymenocera picturea, một số nơi được gọi là tôm hề, tôm quỳ, hoặc thậm chí là tôm nhảy; trong ngành kinh doanh cá cảnh biển, chúng thường được dán nhãn là Tôm Bông Harlequin do màu sắc và hoa văn của chúng giống với trang phục của một nhân vật kịch câm.

Môi trường sống tự nhiên của Tôm Bông Harlequin

Tôm Bông Harlequin là động vật không xương sống nước mặn có nguồn gốc từ vùng nước ấm của Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, xung quanh các bờ biển phía đông châu Phi, Australia và quần đảo Galapagos; Người ta tin rằng  H. carved  chủ yếu sống ở khu vực trung tâm và phía đông của Thái Bình Dương, mặc dù loài này vẫn đang được nghiên cứu.

Chúng sống trong sự an toàn của các rạn san hô, nơi chúng được bảo vệ khỏi những kẻ săn mồi và có rất nhiều sao biển để kiếm ăn. Những con tôm này thường tạo thành một cặp sinh sản và chúng có xu hướng trở nên hung dữ khi những con tôm khác xâm nhập vào lãnh thổ của chúng.

 >>> Xem thêm: Tôm bác sĩ – Thầy thuốc dạo nên có trong bể nước mặn

Đặc điểm ngoại hình của Tôm Bông Harlequin

Tôm Bông Harlequin có thể là một trong những loại tôm dễ nhận biết nhất vì hoa văn của nó không thể nhầm lẫn. Những con tôm này có màu kem với các đốm màu xanh nhạt, hồng và tím. Chúng có hai móng vuốt dẹt lớn và một cái đầu được trang trí công phu được cho là có thể giúp phát hiện mùi hương qua nước tốt hơn.

Những con tôm này có thể phát triển đến 1,5-2,0 inch (3,8-5,1 cm) khi trưởng thành hoàn toàn; con đực có xu hướng phát triển nhỏ hơn con cái một chút, nhưng những khác biệt khác giữa con đực và con cái là hạn chế.

Tôm Bông Harlequin có thể sống từ 5-7 năm với điều kiện bể nuôi lý tưởng. Như chúng ta sẽ thảo luận ở phần sau, thách thức lớn nhất khi nuôi loài tôm này là đáp ứng nhu cầu ăn uống của chúng.

Đặc điểm ngoại hình của Tôm Bông Harlequin
Đặc điểm ngoại hình của Tôm Bông Harlequin

 

Yêu cầu về bể nuôi Tôm Bông Harlequin

Bởi vì những con tôm này vẫn còn nhỏ, nhiều người nuôi cá nước mặn thích nuôi chúng trong bể nano hoặc thiết lập bể nhỏ hơn 40 gallon (151,4 L). Mặc dù chúng không quá lớn, nhưng vẫn nên cho phép ít nhất 10 gallon (37,9 L) cho mỗi con tôm .

Nếu không, Tôm Bông Harlequin sẽ đánh giá cao nhiều chỗ ẩn nấp để thiết lập lãnh thổ. Chúng hoạt động tốt nhất trong điều kiện bể nước mặn tối ưu, với độ mặn từ 1,024-1,026 và nhiệt độ không đổi khoảng 78 ° F (25,6 ° C). Điều quan trọng là phải có đủ lượng canxi, iốt và magiê trong bể nuôi vì những yếu tố này rất cần thiết cho quá trình lột xác thành công.

Những dòng cá, tôm, san hô phù hợp nuôi chung với Tôm Bông Harlequin

Cá an toàn với Tôm Bông Harlequin, nhưng Tôm Bông Harlequin không an toàn với một số loài cá!

Đối với nhiều loài cá nước mặn, động vật không xương sống nhỏ có thể được coi là một món ăn nhẹ dễ dàng, đặc biệt nếu con vật yếu nhất trong quá trình lột xác. Tôm Bông Harlequin có thể làm cho một bữa ăn dễ dàng hơn do kích thước nhỏ hơn của chúng.

Phần lớn, những con tôm này sẽ an toàn với hầu hết các loài cá biển trong cộng đồng như cá hề, cá bống, cá mó… ; Miễn là cá không thể dễ dàng nhét con tôm cứng vào miệng hoặc quá hung dữ, thì cặp đôi này  tương thích có thể tương thích với nhau!

Về việc nuôi Tôm Bông Harlequin với các loài tôm khác, chúng tốt nhất là tôm duy nhất trong bể hoặc khi được nuôi thành nhóm hai con vì chúng có thể trở nên lãnh thổ.

Tôm Bông Harlequin có an toàn với san hô không?

Nhiều người chơi cá bị hấp dẫn bởi Tôm Bông Harlequin vì màu sắc và vẻ ngoài tinh tế của nó; không có gì khác thực sự giống như họ!

Chúng không chỉ bổ sung một bảng màu mới cho bể cá mà còn là một trong số ít các loại tôm biển an toàn cho rạn san hô. Tôm Bông Harlequin có chế độ ăn rất hạn chế và chỉ ăn da gai hoặc các loài sao biển. Điều này có nghĩa là tất cả san hô và cá sẽ an toàn trong bể của bạn!

Tôm Bông Harlequin có an toàn với san hô không?
Tôm Bông Harlequin có an toàn với san hô không?

 

Hành vi của Tôm Bông Harlequin

Hành vi của Tôm Bông Harlequin dường như phụ thuộc hoàn toàn vào tính cách của từng con tôm. Một số người nuôi cá nhận thấy rằng Tôm Bông Harlequin của họ phiêu lưu xung quanh toàn bộ bể cá trong khi những người khác không bao giờ nhìn thấy tôm của họ bên ngoài hang động của nó. Bất kể phần nào của bể chúng thích nhất, chúng sẽ đứng yên tại chỗ và không thực hiện bất kỳ chuyển động nhanh nào.

Giống như các loài tôm khác, Tôm Bông Harlequin trải qua quá trình lột xác khoảng tháng rưỡi một lần; đây là quá trình tôm lột bỏ bộ xương ngoài để phát triển. Các nguyên tố vi lượng, như canxi, iốt và magiê, rất cần thiết cho quá trình này diễn ra.

Lớp vỏ này thoạt nhìn có thể dễ dàng giống một con Tôm Bông Harlequin đã chết. Nếu điều này xảy ra, tốt nhất bạn nên tìm tôm để xem nó có còn sống hay không. Lưu ý rằng trong thời gian này, tôm của bạn đang ở điểm dễ bị tổn thương nhất và có khả năng nó đang ẩn nấp. Nếu bạn không thấy tôm ở bất kỳ đâu trong bể cá của mình, hãy đảm bảo rằng tất cả các cư dân khác trong bể đã được tính toán và hoạt động bình thường. Nếu bạn có bất kỳ mối quan tâm nào, hãy kiểm tra các thông số nước ngay lập tức.

Nếu không, bạn có thể để lại bộ xương ngoài trong bể. Tôm Bông Harlequin của bạn, cũng như các thành viên khác trong nhóm dọn dẹp của bạn, sẽ nhanh chóng tái chế vỏ trở lại thành các chất dinh dưỡng có thể sử dụng được.

Hành vi của Tôm Bông Harlequin
Hành vi của Tôm Bông Harlequin

 

Chế độ ăn của Tôm Bông Harlequin

Phần khó nhất – và yêu cầu chăm sóc mà hầu hết những người nuôi cá không biết khi họ đi mua Tôm Bông Harlequin – về việc sở hữu một trong những con tôm này là chế độ ăn uống của họ. Tôm Bông Harlequin là loài săn mồi sống hoàn toàn dựa vào sao biển sống làm nguồn thức ăn. Không giống như hầu hết các loại tôm cảnh khác, harlequins sẽ không ăn tảo, mảnh vụn, hoặc bất kỳ loại thức ăn viên hoặc mảnh thay thế thức ăn nào.

Một trong những điều hấp dẫn của việc sở hữu Tôm Bông Harlequin là kiểm soát sao biển, cụ thể là loài  sao biển Asterina thường được coi là dịch hại . Những con sao biển này là một loài quá giang rất phổ biến và thường có lợi để giúp dọn sạch tảo và mảnh vụn.

Tuy nhiên, việc xác định Asterina gần như không thể, và thật không may, có một số loài đã được ghi nhận là ăn san hô. Điều này, ngoài khả năng sinh sôi dân số nhanh chóng của các rạn san hô nước mặn, đã thuyết phục nhiều người nuôi cá loại bỏ vấn đề sao biển của họ.

>>> Xem thêm: Tôm Sexy (Tôm Vũ Nữ) – Niềm đam mê bất tận cho bể nhỏ

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *