Cá Diều Hâu Mũi Dài (Longnose Hawkfish) – Vẻ đẹp của sự sáng

Cá Diều Hâu Mũi Dài tên tiếng anh là: Longnose Hawkfish là thành viên của họ Cirrhitidae. Chúng là một loài cá vây tia biển. Cơ thể của Cá Diều Hâu Mũi Dài có màu cơ bản là trắng với một đường sọc màu đỏ giống như sọc ca rô hoặc hàng rào tuyết. Các sọc của nó chạy theo cả chiều ngang và chiều dọc tạo ra một đường chéo trên cơ thể cá. Đúng như tên gọi của nó, Cá Diều Hâu Mũi Dài có một chiếc mũi dài giống như cái mỏ, làm tăng thêm nét đặc trưng cho khuôn mặt của nó. Nó cũng có một vây lưng mười tia rất dễ phân biệt, có cả gai mềm và gai cứng. Một số gai có vòng tròn ở cuối giống như những quả bóng mờ nhỏ. Cá Diều Hâu Mũi Dài có vây ngực dài và đuôi thẳng ở cuối. Vì là loài sống về đêm nên chúng có đôi mắt rất to.

Cá Diều Hâu Mũi Dài
Cá Diều Hâu Mũi Dài

Trong tự nhiên, Cá Diều Hâu Mũi Dài chủ yếu được tìm thấy ở vùng biển nhiệt đới Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và biển Đỏ. Môi trường sống của chúng trải dài từ bờ biển Đông Phi đến Nam Nhật Bản. Cá Diều Hâu Mũi Dài cũng có thể được tìm thấy ở Biển Cortez từ Bắc Columbia đến Galapagos. Hầu hết chúng sinh sống ở những vùng nước sâu và đôi khi thợ lặn cần phải xuống sâu 100-300 ft và tìm kiếm san hô đen để tìm chúng.

Cá Diều Hâu Mũi Dài không có phao bơi. Đây là một đặc điểm của toàn bộ họ Cirrhitidae. Điều này giúp chúng dễ dàng bơi qua các độ sâu khác nhau mà không cần phải thả lỏng. Điều đó cũng có nghĩa là chúng cần phải đậu và nghỉ ngơi thường xuyên vì chúng không có thêm sự trợ giúp để giữ chúng nổi trong nước.

Mặc dù chúng rất xuất sắc trong việc bơi nhanh trong khoảng cách ngắn, nhưng hành vi chính của chúng là đậu và chờ thức ăn đến với chúng.

Cá Diều Hâu Mũi Dài có an toàn với san hô không?

Cá Diều Hâu Mũi Dài là loại cá khá lành với rạn san hô. Thói quen đậu của chúng có thể làm hỏng các polyp san hô và các loài rạn san hô khác như catalaphyllia và hải quỳ có những vết đốt đủ mạnh để giết cá. Cá Diều Hâu Mũi Dài cũng sẽ ăn thịt các loài giáp xác nhỏ hơn chúng. Tôm lột xác, cua ẩn cư, tôm quỳ, cua quỳ, tôm bác sĩ, tôm y tá… không an toàn. Một bể lớn với san hô được lựa chọn cẩn thận là ý tưởng tốt nhất để giữ cho Cá Diều Hâu Mũi Dài khỏi gặp khó khăn.

Cá Diều Hâu Mũi Dài có an toàn với san hô không?
Cá Diều Hâu Mũi Dài có an toàn với san hô không?

 

Hướng dẫn nuôi Cá Diều Hâu Mũi Dài

Phù hợp nhất với một không gian thanh bình, Cá Diều Hâu Mũi Dài đánh giá cao nhiều nơi để đậu và nhìn ra lãnh thổ nhiều nước của nó.

Nhiệt độ

Là cá nhiệt đới, nhiệt độ tối ưu cho Cá Diều Hâu Mũi Dài là từ 76,8-84,2F. Nhiệt độ nước phải ổn định.

PH nước

Cá Diều Hâu Mũi Dài sẽ phát triển mạnh trong độ PH từ 8,0-8,4. Sự dao động của PH sẽ không tốt cho cá của bạn.

Cá Diều Hâu Mũi Dài tương đối nhỏ. Chúng phát triển lên đến 5 inch (13cm).

>>> Xem thêm: Cá Rô Đá – Sức khoẻ tuyệt vời, phù hợp với Newbie

Thực phẩm và Chế độ ăn uống của Cá Diều Hâu Mũi Dài

Cá Diều Hâu Mũi Dài là loài ăn thịt. Chúng có bộ hàm to khỏe và những chiếc răng sắc nhọn. Chúng là những kẻ bơi nhanh sẵn sàng nuốt chửng con mồi. Chúng sẽ đậu trên một tảng đá hoặc san hô đang chờ sẵn để tấn công và giết chết bữa tối của chúng.

Cho chúng ăn artemia đã rã đông hoặc tôm Mlysis hai lần một ngày. Một điều thú vị nữa cho Cá Diều Hâu Mũi Dài là một con ngao trên nửa vỏ. Mua một con ngao từ cửa hàng tạp hóa dưới vòi bếp của bạn cho đến khi nó mở ra. Tách mặt không thịt ra khỏi mặt nhiều thịt và thả mặt nhiều thịt vào bể để cá trôi qua Cá Diều Hâu Mũi Dài xuống đáy. Hãy quan sát xem con ngao đó bị ngấu nghiến nhanh như thế nào.

Hàm của chúng được thiết kế để ăn các loài động vật giáp xác nhỏ, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn không có bất kỳ thứ gì trong bể cá của mình để cá Cá Diều Hâu Mũi Dài có thể bám vào.

Tuổi thọ Cá Diều Hâu Mũi Dài

Cá Diều Hâu Mũi Dài sống 5-7 năm tại quê hương của chúng ở Ấn Độ Dương và Nam Thái Bình Dương. Với sự quan tâm và chăm sóc thích hợp, chủ sở hữu bể cá có thể mong đợi tuổi thọ tương tự trong bể của họ.

Tuổi thọ Cá Diều Hâu Mũi Dài
Tuổi thọ Cá Diều Hâu Mũi Dài

 

Kích thước bể nuôi Cá Diều Hâu Mũi Dài

 Kích thước bể tối thiểu là 40 gallon sẽ phù hợp với Cá Diều Hâu Mũi Dài nếu nó là một loài cá đơn lẻ và không đông đúc. Để có kết quả tốt nhất và để giảm bớt căng thẳng trong lãnh thổ, Cá Diều Hâu Mũi Dài sẽ cảm thấy thoải mái nhất trong bể 100 gallon. Điều này cho phép có đủ không gian, chất lượng nước nói chung tốt hơn và ít có nguy cơ xảy ra tranh cãi hơn về lãnh thổ.

Thiết lập bể nuôi Cá Diều Hâu Mũi Dài

Giúp cá Diều Hâu mũi dài của bạn sống tốt có nghĩa là bắt chước môi trường sống tự nhiên của chúng càng gần càng tốt. Trong tự nhiên Cá Diều Hâu Mũi Dài sống dọc theo các sườn dốc đá ngầm bên ngoài. Chúng là một loài cá chim và thích ẩn mình giữa những chiếc quạt biển và san hô đen.

Tạo ra một môi trường sống lý tưởng cho Cá Diều Hâu Mũi Dài bao gồm việc tạo ra những nơi để nó đậu. Nếu cá không thể đậu nó sẽ rất căng thẳng. Cá Diều Hâu Mũi Dài khá dễ thích nghi và sẽ sử dụng cách đậu trên đá giả và san hô hoặc đi chơi trong hang động và nhô ra nếu duy trì quạt biển còn sống và san hô đen không phải là điều bạn muốn thực hiện.

Cá Diều Hâu Mũi Dài là loài sống về đêm và sẽ ẩn náu vào ban ngày. Điều đó được cho là họ có đôi mắt lớn để nhìn trong bóng tối và thích ánh sáng dịu nhẹ dễ dàng chiếu vào võng mạc.

Một điều cuối cùng cần xem xét là Cá Diều Hâu Mũi Dài là những chú cá thích nhảy. Bạn sẽ muốn đảm bảo độ sâu của bể chứa đủ và bạn có một nắp đậy vừa khít có thể đậy tốt phần trên của bể.

Hành vi sinh sản của cá Hawkfish Longnose

Nuôi Cá Diều Hâu Mũi Dài sinh sản trong điều kiện nuôi nhốt không phải là không thể, nhưng nó có lẽ không đáng vì cá con không sống sót đến khi trưởng thành.

Cá Diều Hâu Mũi Dài là loài lưỡng tính liên tiếp. Tất cả đều là con cái và khi trưởng thành, con Cá Diều Hâu Mũi Dài lớn nhất trong một khu vực nhất định sẽ trở thành con đực. Trong khi các con khác vẫn là con cái, Cá Diều Hâu Mũi Dài có vẻ là một vợ một chồng.

Việc phân biệt con đực và con cái có thể là một thách thức. Con đực có viền đen trên vây bụng và vây đuôi.

Từ góc độ con người, nghi thức giao phối của Cá Diều Hâu Mũi Dài có vẻ khá lãng mạn. Chúng đẻ trứng vào lúc hoàng hôn. Con đực tiến về phía con cái với vây lưng dựng lên. Họ tham gia vào một điệu nhảy xoay vòng với những giây phút nghỉ ngơi ngắn ngủi (vì hãy nhớ rằng, không bơi lội). Ngay trước khi sinh sản, cặp đôi sẽ xếp hàng cạnh nhau và bắn lên từ san hô qua mặt nước theo phương thẳng đứng. Ở đỉnh cao của độ cao, chúng sẽ quay đầu lại, uốn cong để giải phóng trứng và tinh trùng, sau đó quay trở lại san hô.

Cá Diều Hâu Mũi Dài là loài đẻ trứng chìm, có nghĩa là chúng có trứng chìm xuống đáy.

Cá Diều Hâu Mũi Dài là loài đẻ trứng chìm
Cá Diều Hâu Mũi Dài là loài đẻ trứng chìm

 

Bạn cùng bể tương thích với Cá Diều Hâu Mũi Dài

Cá Diều Hâu Mũi Dài có hàm răng cực kỳ sắc như dao cạo và bơi siêu tốc, tốt nhất là không nên để những người bạn cùng bể có kích thước nhỏ sống chung với chúng.

Bạn cũng không muốn ghép chúng với những con Cá Diều Hâu Mũi Dài khác vì chúng trở nên khá lãnh thổ và sẽ gây sát thương hoặc giết lẫn nhau. Một Cá Diều Hâu Mũi Dài mỗi bể là giới hạn.

Một số ví dụ về những người bạn cá tương thích với cá Diều hâu dài của bạn là Cá Banggai Cardinal, Cá Thia Lá Mạ, Cá Hề, Cá Domino (miễn là chúng không quá nhỏ), cá Mó…

Một nguyên tắc nhỏ để kết bạn cùng bể với Cá Diều Hâu Longnose là nếu nó vừa miệng thì nó sẽ nằm gọn trong dạ dày.

>>> Xem thêm: Cá Mimic Tang (Mimic Tang fish) – Cải trang từ nhỏ một cách khó tin

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *